Bảo trì thang máy là gì?
Bảo trì thang máy là quá trình kiểm tra, bảo dưỡng và đảm bảo thang máy hoạt động ổn định nhất. Giúp phát hiện sớm các hư hỏng, sự cố kỹ thuật bên trong thang máy và đưa ra biện pháp khắc phục nhanh nhất. Không gây ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng và tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra.
Thời gian bảo trì thang máy
Tùy thuộc vào tuổi thọ của thang máy và tần suất sử dụng sẽ có thời gian bảo trì, bảo dưỡng khác nhau.
Về tuổi thọ thang máy
- Đối với hệ thống thang máy mới lắp đặt, trong năm đầu tiên nên bảo trì 1 tháng/lần để đảm bảo sự vận hành tốt nhất.
- Sau năm đầu tiên sử dụng, đối với tháng máy có tuổi thọ 2 – 10 năm, tần suất bảo trì thang máy hợp lý là 2 tháng/lần hoặc ngắn hơn. Đối với thang máy có tuổi thọ hơn 10 năm, cần được bảo trì thang máy 1 tháng/lần để đảm bảo an toàn.
Về tần suất sử dụng
- Đối với tần suất sử dụng dạng dân dụng như thang máy văn phòng loại nhỏ có tuổi thọ từ 1 đến 10 năm, thời gian bảo trì hợp lý là 2 tháng/lần.
- Đối với thang máy thương mại tại các trung tâm mua sắm, tòa nhà cao ốc, văn phòng được sử dụng liên tục với tải trọng lớn. Thời gian bảo trì tốt nhất là 1 tháng/lần để đảm bảo thang máy luôn hoạt động ổn định và an toàn.
Bên cạnh việc bảo trì thang máy, Chủ đầu tư/Ban quản lý tòa nhà cần kiểm định an toàn theo quy định trong Tiêu chuẩn an toàn Việt Nam. Sau khi được cấp phép sử dụng, thang máy cần được kiểm định an toàn 3 năm/lần. Đối với thang máy sử dụng từ 10 năm đến dưới 20 năm, thời hạn kiểm định là 2 năm/lần và 1 năm/lần đối với thang máy sử dụng trên 20 năm.
Các hạng mục cần bảo trì thang máy tại Taisei VN
Bảo trì thang máy bao gồm các hạng mục sau:
Kiểm tra chức năng vận hành của hệ thống điều khiển thang máy trên phòng máy
- Chế độ nạp điện của bộ cứu hộ
- Tình trạng cáp thép, puly
- Bộ hạn chế tốc độ, rơ le, contractor
Kiểm tra động cơ
Bởi động cơ thang máy chịu sức tải của toàn bộ cabin nên cần phải kiểm tra các yếu tố như:
- Chất lượng và mức dầu trong động cơ
- Hệ thống phanh của động cơ
- Tốc độ của động cơ
- Lực tải của động cơ
Kiểm tra hệ thống ray dẫn hướng
- Điểm nối ray
- Liên kết ray với bracket, bracket với vách, mối hàn ray.
Kiểm tra hệ thống liên kết cabin
- Đầu treo cáp cabin, đối trọng
- Ecu khóa cáp
- Quạt thông gió
- Công tắc hạn chế hành trình trên
- Guốc trượt và chất lượng dầu ray cabin, dầu ray đối trọng
- Độ căng đều của cáp
Kiểm tra hệ thống chiếu sáng, liên lạc an toàn ở cabin
- Hệ thống đèn trong cabin luôn đảm bảo cung cấp đủ và liên tục ánh sáng cho người sử dụng.
- Chuông cứu hộ, Intercom, photocell cửa luôn trong tình trạng hoạt động
- Kiểm tra các rãnh dẫn hướng cửa cabin, khe hở cửa
Kiểm tra hệ thống chất lượng vận hành hệ thống cửa tầng
Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người sử dụng:
- Bảng điều khiển
- Khe hở
- Khóa cửa tầng
Kiểm tra quá trình hoạt động và vận hành của thang máy
- Chất lượng vận hành của hệ thống thang
- Chất lượng hoạt động của hệ thống cứu hộ
- Tốc độ dừng và chạy của thang máy
Các tiêu chuẩn bảo trì thang máy
- Bảo trì thang máy cần đảm bảo yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy theo tiêu chuẩn TCVN 6395-2017.
- Phương pháp thử: cần đảm bảo đầy đủ công cụ bảo hộ, hỗ trợ tháo lắp, kiểm tra theo tiêu chuẩn TCVN 6904-2001.
- Đối với thang máy thủy lực, việc bảo trì cần đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn TCVN 6396-1998.
- Phương pháp kiểm tra với thang máy thủy lực cần tuân thủ tuyệt đối theo tiêu chuẩn TCVN 6905-2001.
- Yêu cầu an toàn lắp đặt và sử dụng được áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN 7628-2007.
- Các yếu tố liên quan đến cabin, rail dẫn hướng phải tuân thủ theo tiêu chuẩn TCVN 5867-1995.
Tại Taisei VN, Chúng tôi không chỉ cung cấp nhân sự quản lý - vận hành giám sát tất cả mọi hoạt động bên trong tòa nhà mà còn cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống thang máy đạt tiêu chuẩn và phù hợp với tiêu chí của Khách hàng. Chúng tôi cung cấp nhân sự kỹ thuật với đầy đủ bằng cấp và chứng chỉ chuyên ngành để vận hành và bảo trì cơ bản các hệ thống kỹ thuật. Khi cần sự tư vấn và can thiệp chuyên sâu, Taisei VN sẽ mời những đơn vị chuyên môn về từng hệ thống để đánh giá và đưa những giải pháp phù hợp nhất. Trong suốt quá trình thực hiện sẽ được triển khai dưới sự giám sát chặt chẽ của Chúng tôi để đảm bảo tài sản của Quý khách được an toàn.
.............................................
Thông tin liên hệ:
Taisei VN
Địa chỉ: P.1901 Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Call Center: 0909 411 885 | 0911 401 955 | 0979 045 766
Email: Cs@caresolutions.com.vn
Linkedin: https://www.linkedin.com/company/altarahospitalitygroup/
Facebook: https://www.facebook.com/altara.com.vn/