Việc bảo trì thang máy trong tòa nhà là một quá trình cực kỳ quan trọng, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định của cơ quan chức năng nhà nước.
Bảo trì thang máy là gì?
Bảo trì thang máy là quá trình kiểm tra, bảo dưỡng và đảm bảo thang máy hoạt động ổn định nhất. Giúp phát hiện sớm các hư hỏng, sự cố kỹ thuật bên trong thang máy và đưa ra biện pháp khắc phục nhanh nhất. Không gây ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng và tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra.
Đối với hệ thống thang máy mới lắp đặt, trong năm đầu tiên nên bảo trì 1 tháng/lần để đảm bảo sự vận hành tốt nhất.
Sau năm đầu tiên sử dụng, đối với tháng máy có tuổi thọ 2 – 10 năm, tần suất bảo trì thang máy hợp lý là 2 tháng/lần hoặc ngắn hơn. Đối với thang máy có tuổi thọ hơn 10 năm, cần được bảo trì thang máy 1 tháng/lần để đảm bảo an toàn.
2. Về tần suất sử dụng
Đối với tần suất sử dụng dạng dân dụng như thang máy văn phòng loại nhỏ có tuổi thọ từ 1 đến 10 năm, thời gian bảo trì hợp lý là 2 tháng/lần.
Đối với thang máy thương mại tại các trung tâm mua sắm, tòa nhà cao ốc, văn phòng được sử dụng liên tục với tải trọng lớn. Thời gian bảo trì tốt nhất là 1 tháng/lần để đảm bảo thang máy luôn hoạt động ổn định và an toàn.
Bên cạnh việc bảo trì thang máy, Chủ đầu tư/Ban quản lý tòa nhà cần kiểm định an toàn theo quy định trong Tiêu chuẩn an toàn Việt Nam. Sau khi được cấp phép sử dụng, thang máy cần được kiểm định an toàn 3 năm/lần. Đối với thang máy sử dụng từ 10 năm đến dưới 20 năm, thời hạn kiểm định là 2 năm/lần và 1 năm/lần đối với thang máy sử dụng trên 20 năm.
Các hạng mục cần bảo trì thang máy tại Taisei VN
Bảo trì thang máy bao gồm các hạng mục sau:
1. Kiểm tra chức năng vận hành của hệ thống điều khiển thang máy trên phòng máy
Chế độ nạp điện của bộ cứu hộ
Tình trạng cáp thép, puly
Bộ hạn chế tốc độ, rơ le, contractor
2. Kiểm tra động cơ
Bởi động cơ thang máy chịu sức tải của toàn bộ cabin nên cần phải kiểm tra các yếu tố như:
Chất lượng và mức dầu trong động cơ
Hệ thống phanh của động cơ
Tốc độ của động cơ
Lực tải của động cơ
3. Kiểm tra hệ thống ray dẫn hướng
Điểm nối ray
Liên kết ray với bracket, bracket với vách, mối hàn ray.
4. Kiểm tra hệ thống liên kết cabin
Đầu treo cáp cabin, đối trọng
Ecu khóa cáp
Quạt thông gió
Công tắc hạn chế hành trình trên
Guốc trượt và chất lượng dầu ray cabin, dầu ray đối trọng
Độ căng đều của cáp
5. Kiểm tra hệ thống chiếu sáng, liên lạc an toàn ở cabin
Hệ thống đèn trong cabin luôn đảm bảo cung cấp đủ và liên tục ánh sáng cho người sử dụng.
Chuông cứu hộ, Intercom, photocell cửa luôn trong tình trạng hoạt động
Kiểm tra các rãnh dẫn hướng cửa cabin, khe hở cửa
6. Kiểm tra hệ thống chất lượng vận hành hệ thống cửa tầng
Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người sử dụng:
Bảng điều khiển
Khe hở
Khóa cửa tầng
7. Kiểm tra quá trình hoạt động và vận hành của thang máy
Chất lượng vận hành của hệ thống thang
Chất lượng hoạt động của hệ thống cứu hộ
Tốc độ dừng và chạy của thang máy
Các tiêu chuẩn bảo trì thang máy
Bảo trì thang máy cần đảm bảo yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy theo tiêu chuẩn TCVN 6395-2017.
Phương pháp thử: cần đảm bảo đầy đủ công cụ bảo hộ, hỗ trợ tháo lắp, kiểm tra theo tiêu chuẩn TCVN 6904-2001.
Đối với thang máy thủy lực, việc bảo trì cần đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn TCVN 6396-1998.
Phương pháp kiểm tra với thang máy thủy lực cần tuân thủ tuyệt đối theo tiêu chuẩn TCVN 6905-2001.
Yêu cầu an toàn lắp đặt và sử dụng được áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN 7628-2007.
Các yếu tố liên quan đến cabin, rail dẫn hướng phải tuân thủ theo tiêu chuẩn TCVN 5867-1995.
Tại Taisei VN, Chúng tôi không chỉ cung cấp nhân sự quản lý - vận hành giám sát tất cả mọi hoạt động bên trong tòa nhà mà còn cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống thang máy đạt tiêu chuẩn và phù hợp với tiêu chí của Khách hàng. Chúng tôi cung cấp nhân sự kỹ thuật với đầy đủ bằng cấp và chứng chỉ chuyên ngành để vận hành và bảo trì cơ bản các hệ thống kỹ thuật. Khi cần sự tư vấn và can thiệp chuyên sâu, Taisei VN sẽ mời những đơn vị chuyên môn về từng hệ thống để đánh giá và đưa những giải pháp phù hợp nhất. Trong suốt quá trình thực hiện sẽ được triển khai dưới sự giám sát chặt chẽ của Chúng tôi để đảm bảo tài sản của Quý khách được an toàn.
.............................................
Thông tin liên hệ:
Taisei VN
Địa chỉ: P.1901 Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 03/08/2025, lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty CP Địa ốc Tân Vạn (TV Holdings) và Công ty TNHH Quản lý Tài sản Altara VN (Altara Hospitality Group) đã diễn ra trang trọng, đánh dấu bước ngoặt mới trong việc kiến tạo chuẩn sống hiện đại và nâng tầm trải nghiệm sống đô thị tại dự án Fresia Riverside.
Ngày 01/07/2025 tại Phương Nam Resort, lễ ký kết hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Du Lịch Xây Dựng Thương Mại Phương Nam và Công ty TNHH Quản Lý Tài Sản Altara VN đã diễn ra trong không khí ấm cúng, trang trọng, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chặng đường nâng tầm vận hành và phát triển kinh doanh của khu nghỉ dưỡng xanh này.
Trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, quy hoạch, thiết kế nội thất hay quản lý bất động sản, cụm từ “Mặt bằng là gì?” luôn được nhắc đến như một khái niệm nền tảng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất, cách phân loại hay cách đọc mặt bằng sao cho đúng để phục vụ các quyết định quan trọng liên quan đến đầu tư và quản lý bất động sản. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm mặt bằng, vai trò, các loại mặt bằng phổ biến cũng như hướng dẫn đọc sơ đồ mặt bằng.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, bất động sản ESG đang dần trở thành khái niệm quen thuộc, thậm chí được coi là xu hướng tất yếu. Vậy bất động sản ESG là gì, những lợi ích, cơ hội và thách thức nào đang chờ đón các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị quản lý vận hành?
Trong bối cảnh công nghệ phát triển không ngừng, văn phòng thông minh đã trở thành một khái niệm quen thuộc đối với các doanh nghiệp hiện đại. Không chỉ đơn thuần là nơi làm việc, văn phòng thông minh còn là giải pháp toàn diện giúp tối ưu hóa năng suất, tiết kiệm chi phí và nâng tầm trải nghiệm nhân viên. Vậy Smart Office là gì, chức năng ra sao và xu hướng nào đang định hình mô hình này trong tương lai? Hãy cùng khám phá.
Trong bối cảnh ngành du lịch, lưu trú ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc sở hữu một quy trình quản lý khách sạn bài bản và chuyên nghiệp chính là "chìa khóa" giúp các khách sạn duy trì chất lượng dịch vụ, tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Vậy quản lý khách sạn là gì và quy trình quản lý khách sạn gồm những bước nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện từ A-Z, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể để vận hành khách sạn hiệu quả và bền vững.
Bất động sản công nghiệp đang là mảnh ghép quan trọng trong bức tranh phát triển kinh tế – sản xuất tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu mở rộng đầu tư ngày càng tăng. Tuy nhiên, để phát huy tối đa giá trị của loại hình bất động sản công nghiệp, không chỉ cần hạ tầng bài bản, mà còn đòi hỏi sự quản lý vận hành chuyên nghiệp và tầm nhìn quy hoạch dài hạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ các loại hình bất động sản công nghiệp phổ biến, đồng thời khám phá vai trò then chốt của các đơn vị quản lý, vận hành trong việc gia tăng giá trị vận hành và đầu tư.
Nửa đầu năm 2025, Altara Hospitality Group tiếp tục mở rộng dấu ấn trong ngành quản lý vận hành bất động sản cao cấp khi đảm nhận vai trò quản lý Trung tâm Nhà mẫu dự án The Privé – dự án căn hộ cao cấp của Tập đoàn Đất Xanh. Với tiêu chuẩn vận hành chuyên nghiệp và dịch vụ tối ưu, Altara sẽ mang đến một không gian trải nghiệm đẳng cấp cho khách tham quan và cư dân tương lai.
Ngày 07/12/2024, lễ ký kết hợp tác giữa Altara Hospitality Group và Công ty Cổ phần Xây dựng, Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong Conic đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu khởi đầu mạnh mẽ cho vai trò Tư vấn Quản lý Vận hành dự án của Altata Hospitality Group tại dự án Conic Boulevard.
Sáng ngày 29/11/2024, Altara Hospitality Group và Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS đã ký kết hợp tác chiến lược trong việc quản lý - vận hành dự án Sapphire Gem Hải Phòng. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển năng lực quản lý - vận hành các dự án nằm trong khu vực phát triển trọng điểm của Altara.
Sáng ngày 30.11.2024, Altara Hospitality Group đã chính thức ký kết hợp tác với Chủ đầu tư Asiana Paramount trong vai trò là đơn vị Tư vấn quản lý vận hành dự án căn hộ Nam Ô Discovery - một bước ngoặt mang tính chiến lược hứa hẹn mang lại thêm giá trị vượt trội cho cư dân và nhà đầu tư.