Quy Định Quỹ Bảo Trì Chung Cư Đối Với Chủ Đầu Tư

Quy định quy bảo trì chung cư là một trong những quy định mà Chủ đầu tư cần hiểu rõ để hạn chế sự tranh chấp không đáng có trong quá trình quản lý – vận hành chung cư. Hãy cùng Taisei VN tìm hiểu những thông tin trong quy định quỹ bảo trì chung cư trong bài viết bên dưới.

 

Quỹ bảo trì chung cư là gì?      

Bảo trì chung cư là công tác bảo trì hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của tòa nhà. Chúng bao gồm phần sở hữu riêng của chủ căn hộ và phần sở hữu chung – được sử dụng bởi tất cả cư dân trong tòa nhà như hành lang, thang máy, sảnh…     

Quỹ bảo trì chung cư được hiểu là phần chi phí do chủ căn hộ đóng góp để thực hiện các công việc bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà. Việc sử dụng quỹ bảo trì chung cư vào phần sở hữu chung được quy định theo điều 109 của Luật Nhà Ở 2014. Nội dung và việc quản lý hồ sơ bảo trì phải tuân thủ theo pháp luật về xây dựng.     

>> Tìm hiểu thêm: Dịch vụ bảo trì, bão dưỡng kỹ thuật  

quy-bao-tri-chung-cu-1  

Quy định về phí bảo trì chung cư     

Theo điều 108 Luật Nhà Ở năm 2014, phí bảo trì chung cư được xác định qua các yếu tố sau:      

  • Phí bảo trì phần sở hữu chung là 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích khác mà chủ sở hữu hoặc người thuê phải chi trả.     
  • Phí bảo trì phải được quy định rõ ràng và chi tiết trong hợp đồng thuê hoặc mua nhà. Khi nhận bàn giao nhà, người sử dụng cần phải đóng toàn bộ phí bảo trì chung cư cho Chủ đầu tư hoặc người được ủy nhiệm thu hộ của công ty quản lý tòa nhà.      
  • Chủ đầu tư có trách nhiệm trực tiếp thu phí từ người mua hoặc thuê trong thời hạn 7 ngày và tiến hành gửi tổng số tiền vào tài khoản tiết kiệm.      
  • Chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao phí bảo trì chung cư sang Ban quản trị trong 7 ngày tiếp theo và hai bên phải thống nhất hồ sơ quyết toán số liệu phí bảo trì.     

Quy định về sử dụng kinh phí bảo trì cho Chủ đầu tư và Ban quản trị     

Việc sử dụng quỹ bảo trì chung cư cần phải tuân thủ theo quy định ở điểm C, khoản 3, điều 102, Luật Nhà Ở 2014: 

  • Phí bảo trì được sử dụng như thế nào sẽ do Chủ đầu tư và Ban quản trị họp và ra quyết định. 
  • Kinh phí bảo trì cần phải thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành và được quy định theo đúng thỏa thuận hợp đồng cũng như khung giá dịch vụ.
  • Sau khi sử dụng kinh phí bảo trì chung cư, ban quản trị và Chủ đầu tư có trách nhiệm kê khai rõ ràng cho chủ sở hữu chung cư. 

Trên đây là tất cả những quy định về quỹ bảo trì chung cư, Taisei VN hy vọng sẽ giúp Khách hàng hiểu rõ hơn và có giải pháp quản lý phù hợp để tránh những tranh chấp trong quá trình vận hành.

…………………………………….     

Thông tin liên hệ:     

Taisei VN     

Địa chỉ: P. 1901 Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.     

Call Center: 0909 411 885  |  0911 401 955  |   0979 045 766     

Email: Cs@caresolutions.com.vn     

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/altarahospitalitygroup/     

Facebook: https://www.facebook.com/altara.com.vn/     

 

 

 

Bài viết liên quan

Ngày 03/08/2025, lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty CP Địa ốc Tân Vạn (TV Holdings) và Công ty TNHH Quản lý Tài sản Altara VN (Altara Hospitality Group) đã diễn ra trang trọng, đánh dấu bước ngoặt mới trong việc kiến tạo chuẩn sống hiện đại và nâng tầm trải nghiệm sống đô thị tại dự án Fresia Riverside.       
Ngày 01/07/2025 tại Phương Nam Resort, lễ ký kết hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Du Lịch Xây Dựng Thương Mại Phương Nam và Công ty TNHH Quản Lý Tài Sản Altara VN đã diễn ra trong không khí ấm cúng, trang trọng, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chặng đường nâng tầm vận hành và phát triển kinh doanh của khu nghỉ dưỡng xanh này.     
Trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, quy hoạch, thiết kế nội thất hay quản lý bất động sản, cụm từ “Mặt bằng là gì?” luôn được nhắc đến như một khái niệm nền tảng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất, cách phân loại hay cách đọc mặt bằng sao cho đúng để phục vụ các quyết định quan trọng liên quan đến đầu tư và quản lý bất động sản. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm mặt bằng, vai trò, các loại mặt bằng phổ biến cũng như hướng dẫn đọc sơ đồ mặt bằng.     
Trong bối cảnh thị trường bất động sản toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, bất động sản ESG đang dần trở thành khái niệm quen thuộc, thậm chí được coi là xu hướng tất yếu. Vậy bất động sản ESG là gì, những lợi ích, cơ hội và thách thức nào đang chờ đón các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị quản lý vận hành?  
Trong bối cảnh công nghệ phát triển không ngừng, văn phòng thông minh đã trở thành một khái niệm quen thuộc đối với các doanh nghiệp hiện đại. Không chỉ đơn thuần là nơi làm việc, văn phòng thông minh còn là giải pháp toàn diện giúp tối ưu hóa năng suất, tiết kiệm chi phí và nâng tầm trải nghiệm nhân viên. Vậy Smart Office là gì, chức năng ra sao và xu hướng nào đang định hình mô hình này trong tương lai? Hãy cùng khám phá.   
Trong bối cảnh ngành du lịch, lưu trú ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc sở hữu một quy trình quản lý khách sạn bài bản và chuyên nghiệp chính là "chìa khóa" giúp các khách sạn duy trì chất lượng dịch vụ, tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Vậy quản lý khách sạn là gì và quy trình quản lý khách sạn gồm những bước nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện từ A-Z, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể để vận hành khách sạn hiệu quả và bền vững.   
Bất động sản công nghiệp đang là mảnh ghép quan trọng trong bức tranh phát triển kinh tế – sản xuất tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu mở rộng đầu tư ngày càng tăng. Tuy nhiên, để phát huy tối đa giá trị của loại hình bất động sản công nghiệp, không chỉ cần hạ tầng bài bản, mà còn đòi hỏi sự quản lý vận hành chuyên nghiệp và tầm nhìn quy hoạch dài hạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ các loại hình bất động sản công nghiệp phổ biến, đồng thời khám phá vai trò then chốt của các đơn vị quản lý, vận hành trong việc gia tăng giá trị vận hành và đầu tư.  
Nửa đầu năm 2025, Altara Hospitality Group tiếp tục mở rộng dấu ấn trong ngành quản lý vận hành bất động sản cao cấp khi đảm nhận vai trò quản lý Trung tâm Nhà mẫu dự án The Privé – dự án căn hộ cao cấp của Tập đoàn Đất Xanh. Với tiêu chuẩn vận hành chuyên nghiệp và dịch vụ tối ưu, Altara sẽ mang đến một không gian trải nghiệm đẳng cấp cho khách tham quan và cư dân tương lai.        
Ngày 07/12/2024, lễ ký kết hợp tác giữa Altara Hospitality Group và Công ty Cổ phần Xây dựng, Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong Conic đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu khởi đầu mạnh mẽ cho vai trò Tư vấn Quản lý Vận hành dự án của Altata Hospitality Group tại dự án Conic Boulevard.       
Sáng ngày 29/11/2024, Altara Hospitality Group và Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS đã ký kết hợp tác chiến lược trong việc quản lý - vận hành dự án Sapphire Gem Hải Phòng. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển năng lực quản lý - vận hành các dự án nằm trong khu vực phát triển trọng điểm của Altara.          
Sáng ngày 30.11.2024, Altara Hospitality Group đã chính thức ký kết hợp tác với Chủ đầu tư Asiana Paramount trong vai trò là đơn vị Tư vấn quản lý vận hành dự án căn hộ Nam Ô Discovery - một bước ngoặt mang tính chiến lược hứa hẹn mang lại thêm giá trị vượt trội cho cư dân và nhà đầu tư.